Theo dự báo mới nhất của Drewry, lợi nhuận hàng năm của các hãng tàu biển dự kiến ​​sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2021 lần đầu tiên trong lịch sử vận ​​tải container, trong khi giá cước vận tải sẽ tăng vọt 50%, bất chấp những gián đoạn hoạt động quan trọng đối với các cảng trên toàn thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dự báo này không gây ngạc nhiên, vì chúng ta đã thấy phần lớn các hãng vận tải biển lớn báo cáo lợi nhuận và thu nhập kỷ lục trong kết quả hàng quý của họ.

Drewry cho biết: “Việc tăng giá cước quá mức đã chuyển thành lợi nhuận của hãng vận tải. Các nhà cung cấp dịch vụ đã công bố kết quả EBIT kỷ lục trong quý đầu tiên năm 2021 là 27,1 tỷ USD, tăng so với mức 1,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. EBIT 25,4 tỷ đô la Mỹ “.

Drewry Shipping Consultants dự kiến ​​giá cước vận chuyển trung bình trên các ngành thương mại toàn cầu sẽ tăng khoảng 50% vào năm 2021, mức tăng lên tới 30% so với dự báo tháng 3 của họ, cho thấy sự gia tăng về giá cả trong nửa đầu năm nay.

Ngoài ra, Drewry ước tính rằng 16% công suất hoạt động hiệu quả trên toàn thế giới (các vị trí có sẵn trên thị trường) sẽ bị mất trong năm nay do hệ quả trực tiếp của năng suất cảng thấp hơn, sau mức giảm 11% vào năm ngoái.

“Trong một thực tế khác khi Covid-19 không làm hỏng hoạt động của cảng và năng suất được duy trì ở mức năm 2019, Chỉ số Cung-Cầu Toàn cầu sẽ chỉ đạt mức trung bình 84,0 vào năm 2020 và 89,0 trong năm nay”, Drewry nhận xét.

Theo các chuyên gia tư vấn vận chuyển của Vương quốc Anh, dòng thời gian đó không chứng kiến ​​mức giá cước kỷ lục và lợi nhuận của hãng vận tải mà chúng tôi đang trải qua.

Drewry tin rằng ngay cả khi các hãng vận tải quay trở lại loại hình và cơn sốt mới hiện tại sẽ kết thúc chu kỳ tăng tốc vào năm 2023, họ sẽ kiếm được rất nhiều tiền trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2022 và sẽ được thiết lập trong nhiều năm tới nữa.

Các chuyên gia tư vấn chỉ ra: “Họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận trong khoảng thời gian này như họ có thể hy vọng trong một thập kỷ, hoặc hơn thế nữa. “Điều duy nhất của các hãng vận chuyển bị giảm xuống là quan hệ công chúng,” Drewry nói thêm. “Với sự chú ý ngày càng tăng về dấu ấn môi trường của vận chuyển và đóng góp thuế, các hãng vận chuyển có nguy cơ bị coi là kẻ trục lợi, không thông cảm với nhu cầu của khách hàng.”