Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ vẫn tiếp tục và lan sang các cảng bên ngoài Bắc Mỹ, ngay cả khi giá cước vận chuyển của hai tuyến chính xuất từ Trung Quốc đến Mỹ và Châu Âu đã giảm.
Các tàu neo đậu ở ngoài khơi Bờ Tây nước Mỹ
Có ít nhất 35 đến 40 tàu đã neo đậu ngoài khơi Bờ Tây Hoa Kỳ trong tuần này, khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ vẫn tiếp tục và lan sang các cảng bên ngoài Bắc Mỹ, ngay cả khi giá cước vận chuyển của hai tuyến chính xuất từ Trung Quốc đến Mỹ và Châu Âu đã giảm.
Theo Jon Monroe từ Worldwide Logistics, phần lớn tắc nghẽn ở cảng Los Angeles và Long Beach là do việc nghỉ việc, do dịch Covid-19, của hơn 700 công nhân lành nghề ở bến cảng, theo Jon Monroe từ Worldwide Logistics, ông cho biết thêm rằng các cảng biển đã hết chỗ để chứa và xe tải xếp hàng dài ở cổng, trong khi tình trạng khan hiếm rơ-moóc tiếp tục diễn ra.
“Do sự phức tạp của các cảng Nam California, tình hình khó giải quyết nhanh chóng hơn. Thêm vào đó, thực tế có đến 45% đến 50% hàng nhập khẩu của quốc gia này đang được vận chuyển qua các cảng Los Angeles và Long Beach”, Monroe nói thêm.
Trong khi đó, giá cước vận tải xuất từ châu Á đã giảm kể từ cuối tháng 2 với các tuyến vận chuyển hướng đông Thái Bình Dương, giá cước giao ngay đã giảm từ mức đỉnh 4.922 USD/FEU vào ngày 26 tháng 2 xuống còn 4.197 USD/FEU vào ngày 4 tháng 3, theo Frieghtos Baltic Index (FBX). Tuy nhiên, đến ngày 5 tháng 3, giá cước giao ngay đã tăng vọt trở lại, lên 4.709 USD/FEU.
Theo FBX, giá cước giao ngay trên tuyến từ Viễn Đông đến Châu Âu đã lên mức cao nhất là 8.306 USD/FEU, nhưng đã giảm 432 USD vào cuối tuần trước xuống mức 7.874 USD/FEU.