Số lượng tàu chở hàng hóa và dầu thô đang xếp hàng chờ để băng qua kênh đào đã lên tới 185 chiếc.

Bloomberg mới đây dẫn thống kê sơ bộ của Tạp chí tin tức vận chuyển Lloyd’s List cho biết, việc tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez đã chặn đứng dòng vận chuyển hàng hóa có quy mô lên đến 9,6 tỷ USD mỗi ngày.

Trong đó, lưu lượng hàng hóa qua kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày có trị giá 5,1 tỷ USD, còn lưu lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá 4,5 tỷ USD.

Theo Bloomberg, số lượng tàu chở hàng hóa và dầu thô đang xếp hàng chờ để băng qua kênh đào đã lên tới 185 chiếc. Ước tính có khoảng 13 triệu thùng dầu thô sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Con số thiệt hại được dự báo sẽ còn tăng cao khi hoạt động khắc phục sự cố vẫn chưa có nhiều tiến triển. Giới chức Ai Cập cho biết, do kích cỡ của tàu quá lớn và gió mạnh, quá trình giải cứu sẽ phải mất ít nhất vài ngày.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi con tàu được giải cứu thành công, sẽ phải mất thêm nhiều thời gian nữa để khôi phục hoạt động vận chuyển trở lại mức như trước khi xảy ra sự cố.

Công tác “giải cứu” tàu container bị mắc cạn tại Kênh đào Suez chưa có nhiều tiến triển – Ảnh: AP

Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này.

Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn.

Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017.

Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên kênh đào. Phải mất nhiều ngày 25.000 tấn dầu mới được bơm ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào.