Chủ sở hữu của con tàu Ever Given khổng lồ đang chặn ngang kênh đào Suez đang nhắm đến việc giải phóng con tàu vào buổi tối thứ Bảy, với hy vọng rằng thủy triều lên cao và việc loại bỏ thêm lớp trầm tích sẽ di chuyển được con tàu.
Tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez (Ảnh: AHMAD HASSAN | AFP | Getty Images)
Tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Yukito Higaki, chủ tịch của Shoei Kisen sở hữu tàu Ever Given, cho biết họ đang nhắm đến việc giải phóng con tàu vào “đêm mai theo giờ Nhật Bản”, theo bản dịch của hãng thông tấn Nikkei.
Ông nói thêm: “Chúng tôi đang tiếp tục làm việc để loại bỏ trầm tích, với các công cụ nạo vét bổ sung”, đồng thời xin lỗi về “rắc rối và lo lắng lớn” mà sự cố đã gây ra.
Các báo cáo phương tiện truyền thông khác cho thấy ít nhất hai nỗ lực sẽ được thực hiện vào thứ Bảy để giải phóng con tàu khi thủy triều lên như dự kiến. Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn tin, rằng công việc sẽ bắt đầu lúc 2:30 chiều theo giờ địa phương.
Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (Suez Canal Authority) cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Bảy rằng 9.000 tấn nước dằn đã được lấy ra khỏi con tàu bị mắc cạn, và bánh lái cùng với chân vịt của con tàu đã bắt đầu hoạt động trở lại.
Nếu các nỗ lực vào thứ Bảy không thành công, thì các nỗ lực cứu hộ sẽ được tăng cường vào Chủ nhật với hai tàu kéo được bổ sung đến, tham gia cùng các tàu kéo đã đang hoạt động tại hiện trường.
Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), quản lý kỹ thuật Hà Lan đang làm việc để giải phóng tàu Ever Given, cho biết chưa có báo cáo nào về ô nhiễm hoặc hư hỏng hàng hóa và các cuộc điều tra ban đầu đã loại trừ bất kỳ lỗi của máy móc hay động cơ là nguyên nhân đến việc mắc cạn.
“Tất cả 25 thủy thủ đoàn đều an toàn và được giải quyết ổn thỏa và họ vẫn trong tình trạng sức khỏe và tinh thần tốt. Tất cả thủy thủ đoàn đều là công dân Ấn Độ và vẫn ở trên tàu,” BSM cho biết trong một tuyên bố.
“Họ đang làm việc chặt chẽ với tất cả các bên liên quan để tái thả nổi con tàu. Sự làm việc chăm chỉ và chuyên nghiệp không mệt mỏi của chủ tàu và ê-kíp được đánh giá rất cao. ”
Ever Given là một con tàu khổng lồ với tải trọng 220.000 tấn dài gần 1/4 dặm với sức chở 20.000 container, bị mắc cạn sau khi được cho là bị gió mạnh thổi khi đi vào kênh đào Suez (Suez canal) của Ai Cập từ Biển Đỏ.
Tàu Ever Given bị mắc cạn đã chặn hoàn toàn lối đi của kênh đào Suez, nơi có tới 12% hoạt động thương mại bằng đường biển của thế giới và thông thường có khoảng 50 tàu container vận chuyển qua kênh mỗi ngày.
Cuộc khủng hoảng vận chuyển, hiện đã bước sang ngày thứ năm, đã làm tăng thêm sự lo lắng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Theo Lloyd’s List, kênh đào Suez bị tắc nghẽn sẽ làm gián đoạn khối lượng hàng hóa trị giá hơn 9 tỷ USD mỗi ngày, tương đương khoảng 400 triệu USD mỗi giờ.
Một số nhà khai thác tàu đã quyết định định tuyến lại các tàu của họ đi vòng qua châu Phi, với dự đoán rằng tàu Ever Given sẽ không sớm được giải phóng. Theo Chủ tịch Cơ quan Kênh đào Suez, có tổng cộng 321 tàu đang chờ để đi qua kênh.
Theo thông báo từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Chính phủ Ấn Độ hôm thứ Sáu cho biết họ đã khuyến cáo các hãng tàu cân nhắc phương án định tuyến lại các con tàu qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi trong khi tình hình ở con kênh được giải quyết. Bộ này lưu ý rằng việc định tuyến lại như vậy thường mất thêm 15 ngày vận chuyển.
Giá dầu và khí đốt tự nhiên đã tăng do sự tắc nghẽn, nhưng một số nhà kinh tế tin rằng tác động sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. “Mặc dù giá hàng hóa có thể tạm thời tăng lên do vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn và các tàu buộc phải chuyển hướng vòng qua châu Phi, nhưng chúng tôi không lường trước được bất kỳ tác động lâu dài nào. Các quốc gia sẽ tìm nguồn hàng từ nơi khác hoặc giảm dự trữ cho đến khi con kênh được mở cửa trở lại,” nhóm hàng hóa tại Capital Economics cho biết trong một nghiên cứu vào hôm thứ Sáu.
Ngay cả trước khi Ever Given bị mắc cạn, các chuỗi cung ứng toàn cầu đã rơi vào tình trạng bất ổn kéo dài, vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều và dẫn đến tình trạng thiếu hụt một số sản phẩm. Việc đóng cửa kéo dài tuyến đường quan trọng giữa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ sẽ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Thảo luận về vấn đề yêu cầu bồi thường thiệt hại tiềm ẩn, Toshiaki Fujiwara, giám đốc điều hành cấp cao của Shoei Kisen, cho biết hôm thứ Sáu rằng “công ty chưa nhận được bất kỳ yêu cầu bồi thường nào tại thời điểm này,” và nói thêm rằng “có thể mất một [đến] hai hoặc vài năm để đưa ra những chi tiết đó. ”
Hãng tàu Evergreen (Evergreen Marine) của Đài Loan đang vận hành con tàu, đã tuyên bố rằng chủ tàu Shoei Kisen phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, Fujiwara đã xác nhận.