gia-cuoc-van-chuyen-container-van-tang-sau-nhung-canh-bao

 

Giá cước vận chuyển từ châu Á đến châu Âu là 2.214 USD/FEU vào ngày 18 tháng 9, tăng từ 1.385 USD/FEU vào một năm trước và tăng 347 USD /FEU trên chỉ số Freightos FBX11 so với tuần trước, đã ghi nhận mức giá là 1.867 USD/FEU vào ngày 11 tháng 9.

Trong khi đó, giá cước trên các tuyến vận chuyển nhộn nhịp ở Thái Bình Dương cũng tăng lên khi FBX01 được chốt ở mức 3.805 USD/FEU vào ngày 18 tháng 9, tăng 22 USD vào ngày 17 tháng 9 và 104 USD/FEU vào ngày 11 tháng 9. Một năm trước, FBX01 ở mức 1.140 USD/FEU, chưa bằng một phần ba mức ngày nay.

Nhà tư vấn Jon Monroe chỉ ra số liệu bán lẻ trong tháng 8 cho thấy mức tăng so với cùng kỳ năm trước.

“Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ trong tháng 8 đã tăng 2,6% so với tháng 8 năm ngoái. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (National Retail Federation – NRF), doanh số bán hàng đã tăng 5,6% trong tháng 8 so với năm ngoái. Điểm khác biệt là NRF tập trung vào bán lẻ tiêu dùng thuần túy và không bao gồm ô tô, nhà hàng và trạm xăng. Cũng có báo cáo rằng mặc dù văn hóa ở nhà theo COVID, nhưng người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho Halloween”, Monroe nói.

Nhu cầu hiện đã đạt và vượt qua mức trước Covid-19, trên các tuyến vận chuyển trên Thái Bình Dương. Không rõ liệu xu hướng này sẽ tiếp tục sau Tuần lễ vàng của Trung Quốc hay thậm chí vào thời kỳ hậu Halloween.

Theo Monroe, tình trạng dư thừa hàng hóa vận chuyển đã đem đến lợi ích cho các nhà vận chuyển không sở hữu tàu (NVOCC) khi các chủ hàng cung cấp “hàng nghìn TEU” cho các NVOCC vì họ không còn có được chỗ từ các hãng vận tải.

Việc thiếu chỗ và giá cước vận chuyển tăng đã khiến các cơ quan quản lý khu vực ở châu Á, châu Âu và Mỹ đều bày tỏ lo ngại về việc tăng giá cước chóng mặt với việc Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ đe dọa ra tòa vì bất kỳ hành vi chơi xấu nào, trong khi Bộ Giao thông và Truyền thông Trung Quốc yêu cầu các hãng vận tải kiềm chế để không tăng thêm và khôi phục công suất.

Các chủ hàng ở Hàn Quốc đã yêu cầu chính phủ can thiệp để hạn chế các nhà vận chuyển áp đặt mức tăng thêm nữa, trong bối cảnh lo ngại đối với nhiều nhà sản xuất và chủ hàng nhỏ, những người mà họ nói đang phải chịu áp lực lớn.