Thị trường cho thuê tàu container đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008 và khả năng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, với nhiều mức giá hỗ trợ hơn là chỉ do tác động của đại dịch Covid-19 đối với vận tải container.
Giá cước vận chuyển container tăng vọt và tình trạng khan hiếm container đã được ghi nhận rõ ràng, giá thuê tàu container cũng đang có một thời kỳ khởi sắc, nếu không muốn nói là giá cước đang ở mức kỷ lục.
Giá thuê tàu tăng vọt đã được chứng kiến trên tất cả các cỡ tàu container đã khiến Chỉ số thuê tàu container của Howe Robinson đứng ở mức 1.293 điểm vào tuần trước, mức cao nhất trong hơn 12 năm kể từ năm 2008.
John D’Ancona, trưởng bộ phận nghiên cứu về tàu container của Howe Robinson Partners, nói với Diễn đàn chủ tàu Tradewinds tại SMM Digital, “Chắc chắn 12 năm này vô cùng quan trọng, không chỉ là khó khăn mà còn tạo ra giải pháp cho vị trí của chúng tôi vào lúc này.”
Trong khi thị trường giao ngay đạt mức thấp vào tháng 5 năm 2020 với 200 tàu giao ngay không hoạt động, nó đã phục hồi nhanh chóng khi hoạt động tăng lên và các hãng tàu cố gắng giải quyết sự bất ổn đã diễn ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu. “Rất nhanh chóng, chúng tôi thấy số lượng tàu giao ngay không hoạt động đã giảm xuống gần hết và thật bất ngờ là chúng tôi đã có được một thị trường tăng trưởng mạnh hơn rất nhiều,” ông nói.
Điều này đã thúc đẩy điều mà D’Ancona coi như một trụ cột hỗ trợ khác cho thị trường thuê tàu có thể giúp giá cước cao hơn kéo dài hơn nữa – đó là các hãng tàu container đang mua lại tàu cũ. Ông nói: “Họ đã thực sự tham gia vào thị trường và đang mua những con tàu cũ này.”
Sắp tới D’Ancona vẫn lạc quan về giá thuê tàu cho các chủ tàu. “Giá thuê tàu có thể có mức tăng vừa phải trên diện rộng, nhưng tôi không tin rằng giá sẽ giảm, có khả năng sẽ hạ nhiệt vào quý 3, nhưng đến quý 4 thì bắt đầu sẽ tăng trở lại.”
D’Ancona không đơn độc với quan điểm của mình giữa các diễn giả trong phiên hội thảo sau bài thuyết trình của ông.
Simon Aust, giám đốc điều hành của Blue Chartering nói, “Tôi nghĩ rằng giá vẫn chưa đạt đến đỉnh. Nếu bạn nhìn vào tình trạng sẵn có của các con tàu trong quý hai, thì vẫn còn chỗ để cải thiện thêm. Có nhiều tiềm năng tăng hơn nữa.”
Cũng có quan điểm tương tự từ John Freydag, CCO của MPC Capital, chia sẽ, “Chúng tôi vẫn chưa cho là đã đạt đỉnh”. Ông cho biết giá có thể không tăng thẳng đứng như đã thấy gần đây, nhưng thị trường sẽ vẫn ổn định về quy mô tàu. Freydag nói: “Xu hướng tổng thể đang tiếp tục không suy giảm.”
Mark Frese – CFO của Hãng tàu Hapag-Lloyd – nhận thấy triển vọng tích cực đối với cả giá cước vận tải container và giá thuê tàu. Ông nói: “Nhìn chung, nhu cầu về container, chỗ và tàu sẽ tăng mạnh.”