Theo trung tâm điều hành kênh đào Suez và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội, tàu container Ever Given dài gần 400 mét đang bị mắc kẹt ngay giữa kênh, với phần mũi tàu mắc cạn tại một bờ và đuôi tàu gần như chạm vào thành bờ còn lại.

 

Hình ảnh tàu Ever Given bị kẹt ngang tại kênh đào Suez

Tàu Ever Given bị kẹt ngang tại kênh đào Suez | Ảnh: Instagram fallenhearts17

 

Ever Given hiện do Hãng tàu Evergreen có trụ sở tại Đài Loan điều hành, là một trong những tàu viễn dương lớn nhất đang hoạt động của hãng.

Ever Given có sức tải hơn 20.000 TEU và cao hơn cả Tòa nhà Empire State nếu quay thẳng đứng.

Một công ty logistics tại London cho biết: “Có ít nhất 100 tàu đang chờ để di chuyển xuyên qua kênh đào để đến Biển Đỏ hoặc Địa Trung Hải.

 

Hơn 100 tàu đang phải đứng chờ vì tai nạn của tàu Ever Given

Hơn 100 tàu đang phải đứng chờ vì tai nạn của tàu Ever Given | Ảnh: MarineTraffic

 

“Các tàu kéo đang cố gắng giải quyết tai nạn trên, nhưng nó sẽ không dễ dàng”. Cơ quan quản lý kênh đào Suez, đơn vị vận hành kênh đào, từ chối đưa ra bình luận vào lúc này.

Người phát ngôn của Evergreen cho biết con tàu có thể đã gặp gió mạnh “khiến thân tàu lệch khỏi luồng đi chuyển và mắc cạn.”

Julianne Cora, một kỹ sư trên tàu Maersk Denver, chia sẻ trên Instagram rằng tàu của cô ấy đang bị mắc kẹt ở phía sau Ever Given. “Có vẻ như chúng tôi sẽ ở đây lâu thêm một chút.”

Tính đến trưa ngày hôm nay 24/3, bản đồ vệ tinh trực tiếp từ MarineTraffic.com cho thấy Ever Given vẫn nằm chắn ngang con kênh và được bao quanh bởi rất nhiều tàu kéo.

 

Ever Given hiện vẫn đang kẹt ngang với ít nhất 6 tàu kéo hỗ trợ | Ảnh: Vessel finder

 

Vào năm 2015, kênh đào Suez thông qua một kế hoạch mở rộng trị giá 8,5 tỷ USD, nhằm thiết lập giao thông hai chiều cả phía bắc và phía nam, nhưng trung tâm điều hành Suez chắc chưa bao giờ hình dung ra kịch bản một con tàu container khổng lồ chặn toàn bộ tuyến đường.

Flavio Macau, chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Edith Cowan ở Australia, cho biết: “Chính phủ Ai Cập chắc chắn không mong đợi tuyến đường bị chặn cả hai chiều bởi một con tàu. Bạn có thể gọi nó là… vận rủi, hoặc thiếu sự giám sát kỹ thuật.”

Nhưng Macau cho biết ông hy vọng rằng Ever Given sẽ hoạt động trở lại trong vòng một hoặc hai ngày – khoản thời gian không ảnh hưởng đáng kể đến vận chuyển toàn cầu:

“Hầu hết các tàu chờ qua Kênh lúc này đều là tàu chở dầu. Các kho dự trữ dầu đang ở mức cao trên toàn cầu và mọi chuyện sẽ ổn. Đây không phải là thời gian bận rộn nhất trong năm của Kênh đào Suez. Mùa thu và mùa hè ở Bắc bán cầu sẽ có nhiều vấn đề hơn”.