Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nhóm Houthi nhằm vào các tàu thương mại đã khiến nhiều tàu phải chuyển hướng, nhưng một số tàu vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường thủy quan trọng trên Biển Đỏ, nơi có cực bắc là lối vào phía nam của Kênh đào Suez.

Một số tàu container khác từ Cosco, Wan Hai, MSC, Maersk và CMA CGM được xác định là đã đi qua eo biển Bab al-Mandeb hoặc hướng tới cửa Biển Đỏ, dẫn vào Vịnh Aden và vào Ấn Độ Dương.

Ba tàu container, mỗi tàu của MSC, Maersk và CMA CGM, được xác định trên Vessels Value AIS đang hướng về phía nam kênh đào Suez hướng tới khu vực nguy hiểm Biển Đỏ mặc dù hãng vận tải cho biết họ đã định tuyến lại các tàu quanh Mũi Châu Phi.

Tổng cộng tại khu vực Biển Đỏ AIS xác định khoảng 80-90 tàu container đã quá cảnh hoặc sắp quá cảnh Biển Đỏ trong thời gian tới.

Hầu hết trong số 10 hãng vận tải container hàng đầu đều đưa ra tuyên bố rằng tàu của họ sẽ tránh tuyến đường thủy Biển Đỏ/Suez cho đến khi tình hình an ninh được giảm bớt.

Một phát ngôn viên của Maersk đã chỉ ra tuyên bố của mình khi được hỏi về sự thận trọng khi đi qua Suez. Tuyên bố cho biết: “Sau khi theo dõi chặt chẽ các diễn biến và thu thập tất cả thông tin tình báo có sẵn, Maersk đã quyết định rằng tất cả các tàu trước đây đã tạm dừng và đi qua khu vực giờ đây sẽ được định tuyến lại quanh Châu Phi qua Mũi Hảo Vọng vì lý do an toàn.”

Maersk cũng chỉ ra rằng một số tàu của họ hoạt động dưới biểu ngữ Maersk Line Limited, hoạt động cho Chính phủ Hoa Kỳ và không nằm trong sản phẩm chung của Maersk Line.

Các hãng vận tải khác được Seatrade Maritime News liên hệ, bao gồm CMA CGM và MSC đều không phản hồi.

Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm hàng hải quốc tế gồm khoảng 10 quốc gia có tên là Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng, bao gồm lực lượng hải quân từ Ý, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ cùng các nước khác, hôm nay có sự tham gia của Hy Lạp, quốc gia đã cử một tàu khu trục đến hỗ trợ liên minh hải quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Dendias cho biết trong một tuyên bố hôm nay: “Tàu khu trục nhỏ sẽ tham gia vào hoạt động đa quốc gia ‘Người bảo vệ thịnh vượng’, để bảo vệ các tàu buôn, cuộc sống của những người đi biển và nền kinh tế toàn cầu”.

Ngoài ra, Liên minh Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế cũng đưa ra tuyên bố vào ngày 19 tháng 12 lên án các cuộc tấn công vào tàu biển: “Việc cung cấp bảo hiểm thân tàu và hàng hóa ngày càng trở nên khó khăn do rủi ro ngày càng cao. Với tư cách là công ty bảo hiểm, chúng tôi liên tục đánh giá tình hình để đảm bảo bảo hiểm và hỗ trợ đầy đủ cho khách hàng của mình, đồng thời ủng hộ các biện pháp nâng cao an toàn.”

Bản quyền © 2023. Mọi quyền được bảo lưu. Seatrade, tên giao dịch của Informa Markets (UK) Limited.