Maersk-tau-van-chuyen-container

Tàu vận chuyển container của hãng tàu Maersk Line (Ảnh: Kees Torn/Flickr)

 

Phát biểu tại Hội nghị hàng hải xuyên Thái Bình Dương (Transpacific Maritime Conference) 2021 thông qua trực tuyến, Dominique von Orelli, Phó Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc vận tải đường biển toàn cầu của DHL cho rằng ngành logistics phải học hỏi từ quá khứ, nhưng tất cả các bên liên quan đều cần có khả năng dự đoán.

“Thực hiện đúng các cam kết là điều cần thiết,” von Orelli nói với khán giả và lặp lại lời của Giám đốc điều hành bộ phận vận tải biển và logistics của AP Moller Maersk – Vincent Clerc – nói rằng các cam kết hai chiều kèm theo mức phạt nếu không đáp ứng các cam kết này là điều rất quan trọng trong tương lai.

Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng các chủ hàng quan tâm đến dịch vụ hơn là giá cả vào thời điểm này, và một lần nữa quay lại quan điểm của Clerc von Orelli và nói thêm rằng việc thực hiện đúng các cam kết sẽ là điều cần thiết. “Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng nhanh sẽ được ưu tiên hơn là chi phí thấp nhất”, ông cũng nhấn mạnh, “Chi phí là quan trọng khi nó gắn liền với công suất và thời gian thực hiện (giao hàng), và chúng ta phải làm quen với điều này.”

Ông kết luận rằng các nhà vận chuyển “không tự hào về mức độ dịch vụ hiện tại,” nói thêm rằng “giá cước cao cũng được, nhưng chất lượng dịch vụ cần phải có.”

Hơn nữa, von Orelli cảnh báo các hãng vận tải và nhấn mạnh sự cần thiết của việc quản lý công suất tốt hơn, đồng thời phàn nàn một số hãng tàu có “hành vi cơ hội”, mà theo ông là “Không bền vững về lâu dài”.

DHL chấp nhận rằng thời kỳ mà giá cước thấp phổ biến đã qua, “Các chủ hàng lo lắng về chỗ hơn là cước phí”, ông nhắc lại và nói thêm rằng ngành vận tải container cần phải thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, cước phí thấp trong vài năm qua sẽ không bao giờ quay trở lại, các giao dịch thời hạn trong 12 tháng không phát sinh (all-in) đã là dĩ vãng, với việc bất kể tôi giao hàng như thế nào”.

Trong khi DHL thông qua von Orelli đang thảo luận về môi trường giao dịch mới, các chủ hàng khác đã thêm tiếng nói của họ vào cuộc tranh luận thông qua phòng trò chuyện (chat room). Rõ ràng là các chủ hàng có số lượng hàng hóa nhỏ hơn so với một công ty có quy mô như DHL sẽ có ít ảnh hưởng hơn trong việc đàm phán và họ đang bổ sung quan điểm của mình.

Isabel Irizarry, thuộc UFP International, đã viết, “Hiện tại, các hãng vận tải có thể tự áp đặt giá cước mà vẫn có nhiều các công ty và hàng hóa xếp hàng chờ được vận chuyển. Ở một số thị trường, họ trở lại với việc quá tải booking và chốt xong các chuyến tàu.”

Johnny Jeong, của Herbalife, nói thêm, “Nếu bạn [hãng vận chuyển] định thêm một số phụ phí vào giá cước hiện tại do nhu cầu thị trường, với tư cách là chủ hàng, chúng tôi sẽ thẳng thừng từ chối booking và chuyển sang các công ty giao nhận, đó là kết thúc cho một mối quan hệ tốt đẹp.”

Trong khi Audrey Ross, Orchard Custom Beauty, giải thích, “Như tôi đã đề cập trong các nhận xét trước đây – hầu hết chúng tôi thích sự nhất quán về giá cả và sự ổn định trong việc đảm bảo booking.”