'Đại gia bán lẻ' Costco Mỹ dự báo 'khủng hoảng vận tải biển' sẽ kéo dài đến tháng 3 năm sau

‘Đại gia bán lẻ’ Costco Mỹ dự báo ‘khủng hoảng vận tải biển’ sẽ còn kéo dài

 

– Tình trạng thiếu hụt container tại các nước xuất khẩu và cảng Bờ Tây Hoa Kỳ đang làm kéo dài thời gian bổ sung hàng tồn kho của Costco từ hai đến bốn ngày, ông Richard Galanti – Giám đốc tài chính của Costco – cho biết trong cuộc họp vào đầu tháng 12.

– “Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này và dự kiến ​​tình hình sẽ không khá hơn cho đến hết tháng 3 năm 2021″ – Galanti cho biết thêm.

– Để đối phó với tình trạng mất cân bằng container và các khó khăn trong chặng cuối (last mile) của chuỗi giao nhận, đặc biệt là khi nó đang chịu mức thuế rất cao. Costco đã điều chỉnh thời gian giao hàng dự kiến ​​đối với khách đặt hàng trực tuyến, và đồng thời nhắc nhở người tiêu dùng nên mua sắm sớm trong mùa lễ cuối năm. Doanh số thương mại điện tử tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, nếu tính đến ngày 22 tháng 11. Galanti cho biết con số này sẽ lên tới 100% nếu tính cả dịch vụ giao hàng trong ngày như của nền tảng Instacart.

Chi tiết:

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ vượt mức trung bình hàng năm, cộng với khoảng thời gian do dự của các nhà bán lẻ vào mùa xuân và mùa hè đã dẫn đến lượng hàng hóa ‘ồ ạt’ đổ vào các cảng Hoa Kỳ trong những tháng gần đây, tiếp sau đó là tình trạng vận chuyển hàng hóa vào nội địa chậm trễ từ các cảng Bờ Tây và sự mất cân bằng container toàn cầu.

Nhu cầu dự trữ hàng hóa châu Á của Mỹ đã khiến các hãng tàu thiếu hụt hàng chục nghìn container tại các cảng xuất tại châu Á, một số hãng tàu đã khuyến khích các chủ hàng sử dụng loại container 20 feet thay vì 40 feet đang khan hiếm.

Những tắc nghẽn này đã gây bất lợi lớn cho quá trình vận chuyển hàng hóa, khiến Ủy ban Hàng hải Liên bang (FCM) phải xem xét nguyên nhân gốc rễ của tình trạng tắc nghẽn tại các cảng New York, New Jersey, Long Beach và Los Angeles.

Đối với Costco, tình trạng này đồng nghĩa với việc phải liên tục chiến đấu để giữ cho kệ hàng và kho chứa không lâm vào cảnh ‘cháy hàng’. Costco nổi tiếng trong giới kinh doanh với chuỗi cung ứng linh hoạt, luôn giảm giá cho khách hàng với số lượng lớn, đổi lại ít sự lựa chọn thay thế hơn cho các danh mục hàng hóa.

Duy trì mức tồn kho để đủ đáp ứng nhu cầu dự trữ khổng lồ là một vấn đề lớn của Costco trong Quý 1 năm nay, do đa số nhà cung cấp buộc phải ngừng hoạt động, hoặc hoạt động nhưng không hết công suất.

“Trong một số trường hợp, sẽ dễ dàng hơn vì chúng tôi (Costco) có ít nhà cung cấp hơn để hợp tác hoặc ít mặt hàng hơn để xử lý. Nhưng trong các trường hợp khác, khối lượng thu mua khổng lồ của Costco sẽ tạo ra những thách thức riêng”, Galanti nói.

Không ít khó khăn về nguồn cung hiện đã được giải quyết, nhưng đợt gia tăng nhu cầu vào cuối năm, kết hợp với các vấn đề vận chuyển hàng hóa, đang cản trở Costco gia tăng doanh thu đến mức tối đa mà Galanti mong đợi:

“Nhu cầu một số sản phẩm một lần nữa tăng vọt, tạo ra nhiều vấn đề về nguồn cung. Có những trường hợp doanh số một mặt hàng tăng lên đến 50%, 100% hoặc thậm chí nhiều hơn, nếu Costco có thể mua nhiều hơn, chúng tôi đã có doanh số bán hàng cao hơn.”

 

Costco thông báo 'cháy' khăn giấy và giấy toilet vào đầu năm nay

Costco thông báo ‘cháy’ khăn giấy và giấy toilet vào đầu năm nay (Ảnh: CNN)

 

Galanti chia sẻ thêm rằng, nguồn thực phẩm đã được giải quyết triệt để, nhưng thiết bị thể dục thể thao, thiết bị gia dụng, đồ điện tử, găng tay cao su y tế, giấy và chất tẩy rửa vẫn tạo ra thách thức trong khâu mua hàng và tồn kho.

Galanti cũng không đề cập nhiều tới tác động do vận chuyển container bị chậm trễ, nhưng thừa nhận rằng tình trạng trên đã tạo ra không ít thất vọng.

Vị giám đốc tài chính này cho biết: “Chậm trễ hai ngày đối với chúng tôi không phải là nhiều, nhưng khi hàng tồn kho được tiêu thụ một cách nhanh chóng, bạn rất cần khoảng thời gian đó.”