Giá cước vận tải container giao ngay đã tăng 30% trong hai tuần qua do nhu cầu phục hồi trước mùa cao điểm.
Tay Marcus | Ngày 17 tháng 5 năm 2024
Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã tăng 9,3% vào thứ Sáu so với tuần trước và tăng 214,97 điểm lên 2.520,76 điểm. Điều này diễn ra sau mức tăng 365,16 điểm vào tuần trước và SCFI hiện cao hơn 29,8% so với chỉ hai tuần.
Mức tăng trong hai tuần qua chứng kiến giá container giao ngay phục hồi lại mức đã mất trong những tháng gần đây khi tình hình Biển Đỏ tái định tuyến qua Mũi Hảo Vọng dường như đã bình thường hóa. Tuy nhiên, dù nhận thêm 1,14 triệu TEU sức tải mới trong năm nay các hãng container vẫn thiếu 36 tàu trên tuyến Á – Âu theo nhà phân tích Alphaliner.
Một bức tranh tương tự đã được các nhà phân tích Drewry báo cáo với Chỉ số Container Thế giới (WCI) tăng 11% vào ngày 16 tháng 5 ở mức 3.511 USD/feu. WCI đã tăng 16% trong tuần trước kết thúc vào ngày 9 tháng 5. WCI hiện cao hơn 104% so với cùng thời điểm năm 2023.
Sự gia tăng được ghi nhận trên cả hai tuyến châu Á – châu Âu và xuyên Thái Bình Dương. Drewry cho biết giá cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Rotterdam, Thượng Hải đến Los Angeles và Thượng Hải đến New York tăng lần lượt 12% lên 4.172 USD, 4.476 USD và 5.717 USD mỗi container 40ft. Trong khi Thượng Hải – Genoa tăng 11% đạt 4.776 USD/feu.
Nhìn về phía trước, nhà phân tích cho biết: “Drewry dự kiến giá cước vận chuyển hàng hóa bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng do nhu cầu tăng, sức chứa hạn chế và nhu cầu bố trí lại các container rỗng.”
Bản quyền © 2024. Mọi quyền được bảo lưu. Seatrade, tên giao dịch của Informa Markets (UK) Limited.