Cộng đồng mạng xôn xao chuyện thu phí ở Hải Phòng

Ngay sau khi Báo Hải quan điện tử đăng bài “Doanh nghiệp mất thêm hàng triệu đồng đóng phí container tại cảng Hải Phòng” đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ, bình luận của bạn đọc, nhất là trên các diễn đàn về thủ tục hải quan.

Nhiều bạn đọc chia sẻ, bình luận bày tỏ bức xúc trước việc thu phí hàng hóa XNK qua khu vực cảng Hải Phòng.

Hầu hết ý kiến đều bày tỏ bức xúc chuyện UBND thành phố Hải Phòng thực hiện thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Việc làm này đang khiến nhiều doanh nghiệp tốn thêm chi phí, và cả thời gian thực hiện thủ tục nộp phí.

Báo Hải quan xin nêu một số ý kiến của bạn đọc.

Bạn đọc N.V.H bình luận “Thiệt hại cuối cùng về người dân vì họ là người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm nếu doanh nghiệp nhập về sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Còn với doanh nghiệp phục vụ mục đích sản xuất để xuất khẩu phí thêm phí khó cạnh tranh với các đối tác khác!”.

Bạn đọc Đ.T.V tính toán: Phí đường bộ một năm đóng bao nhiêu tiền rồi, phí cảng hay kho bãi thì đóng tiền lưu container, lưu kho, nâng hạ rồi… trong khi công trình công cộng ở cảng chưa đảm bảo…

Bạn đọc B.N.D bày tỏ “Tôi đang bức xúc cho doanh nghiệp đây, mình làm tờ khai lại thêm một việc đi nộp lệ phí, đã bận nay còn bận hơn”. Bạn đọc này đề nghị “Hiệp hội doanh nghiệp hãy lên tiếng”. Bạn đọc N.H.S than: “Công ty nho nhỏ như bên em hòm hòm mỗi tháng mất khoảng hai, ba trăm triệu đồng!”…

Như Báo Hải quan đưa tin, từ ngày 1-1-2017, Hải Phòng thực hiện thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của HĐND TP.Hải Phòng và các văn bản hướng dẫn của UBND TP.Hải Phòng.

Điểm mới trong Nghị quyết 148 so với trước đây là bổ sung đối tượng thu phí liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thông thường thông qua khu vực cảng Hải Phòng. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu sẽ phải chịu mức phí 250 nghìn đồng/container 20 feet; và 500 nghìn đồng/container 40 feet; đối với hàng rời, hàng lỏng mức phí là 20 nghìn đồng/tấn.

Trong khi đó, mức phí đối với các loại hàng hóa liên quan đến tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, quá cảnh, chuyển cửa khẩu vẫn duy trì theo mức thu của năm 2016 (việc thu phí với đối tượng XNK này tại Hải Phòng được thực hiện từ cuối năm 2013-PV).

Theo quy định của Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định.

Liên quan đến chuyện thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng do chính quyền thành phố Hải Phòng thực hiện. Ngày 4-1-2017, phóng viên đã tìm hiểu thêm và được biết hiện nay chính quyền các địa phương có cảng biển quan trọng như TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh chưa thực hiện việc thu phí như ở Hải Phòng.

Theo báo Hải quan