Xung đột thương mại leo thang khi Mỹ áp thuế 10% lên hàng hóa Trung Quốc, kéo theo biện pháp đáp trả. Căng thẳng này ảnh hưởng không chỉ đến hai nền kinh tế mà còn tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm Việt Nam.
Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương về kịch bản ứng phó và khuyến nghị cho các doanh nghiệp trước nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại.
Bộ Công Thương dự báo như thế nào về tình hình kinh tế Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại trên thế giới hiện nay? Nếu xảy ra chiến tranh thương mại, hoạt động thương mại quốc tế sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?
– Với mức tăng ước tính 3% trong năm 2025, là cơ sở để chúng ta vẫn có thể xác định xuất khẩu là một động lực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025. Hiện nay, dấu hiệu của xung đột thương mại đã xuất hiện với việc Mỹ áp thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong bối cảnh đây là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu lớn nhất và có mức xuất siêu cao nhất vào Mỹ, việc áp thuế nói trên sẽ có nhiều tác động không chỉ với hai nước mà cả nhiều nền kinh tế khác.
Các mặt hàng mà Trung Quốc đang xuất khẩu sang Mỹ, bao gồm từ thiết bị điện, điện tử, máy móc, đồ dùng trong nhà, ôtô cho đến hàng dệt may, da giày, nông sản,… nên các chuỗi cung ứng liên quan đến những sản phẩm trên ít nhiều đều sẽ bị ảnh hưởng, thể hiện ở sự khan hiếm nguyên liệu cục bộ, giá cả có thể biến động. Mặt khác, hàng hóa Trung Quốc nếu giảm xuất khẩu sang Mỹ sẽ tạo áp lực đẩy sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Bộ Công Thương đề xuất giải pháp và kịch bản ứng phó như thế nào để thúc đẩy, giữ vững thị trường xuất khẩu trước chính sách thuế của Mỹ và nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại?
– Xuất khẩu là một trong 3 động lực truyền thống rất quan trọng của nền kinh tế nước ta. Để giữ vững thị trường xuất khẩu trước chính sách thuế của Mỹ và nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại, đồng thời đạt mục tiêu tăng GDP từ 8 – 10% thì tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa phải đạt từ 12% trở lên.
Để đạt được mục tiêu nêu trên đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp. Trong đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm phát huy các lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội về thị trường xuất khẩu.
Thứ nhất, tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua việc thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng khai thác hiệu quả các thị trường truyền thống, còn nhiều tiềm năng. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, tham mưu đàm phán, ký kết hợp tác với các thị trường mới; chú trọng khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ những thị trường trọng điểm, chiến lược.
Thứ hai, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng thực hiện đầy đủ các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đã ký kết và cách thức tận dụng ưu đãi thuế quan, đáp ứng quy định về xuất xứ hàng hóa.
Thứ ba, chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu phản ứng chính sách kịp thời thông qua việc tiếp tục phát huy, nâng cao vai trò của các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc nắm bắt thông tin, phản ánh kịp thời những biến động của kinh tế thế giới và các chủ trương, chính sách mới của các nước sở tại, giúp các cơ quan Nhà nước có những phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả.
Thứ tư, đẩy mạnh xúc tiến thương mại có trọng tâm, trọng điểm. Đa dạng hình thức xúc tiến thương mại, gắn hoạt động xúc tiến thương mại với phát triển sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước và với phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số.
Thứ năm, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại quốc tế. Tăng cường cảnh báo sớm rủi ro và đồng hành với doanh nghiệp khi phát sinh các vụ kiện phòng vệ thương mại. Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại mới tại các thị trường nhập khẩu. Nâng cao năng lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ về xây dựng thương hiệu, marketing, kỹ năng xúc tiến thương mại quốc tế.
Bộ Công Thương có khuyến nghị gì cho các doanh nghiệp để chuẩn bị trước ứng phó, vượt qua thách thức, thưa ông?
– Chủ động là yếu tố tiên quyết để giúp các doanh nghiệp ứng phó, vượt qua thách thức. Các doanh nghiệp cần bám sát tình hình biến động trên thị trường, các yếu tố chính trị – xã hội tác động đến thị trường để có phản ứng phù hợp. Doanh nghiệp cần có đầu tư bài bản, hướng tới mục tiêu lâu dài. Trong đó, đầu tư cho con người, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, kinh doanh là yếu tố then chốt. Nhanh chóng nắm bắt, làm chủ và ứng dụng thành công công nghệ, đặc biệt là những thành tựu mới như trí tuệ nhân tạo, vào việc quản lý, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao đáng kể sức cạnh tranh, tạo nên khác biệt trên thị trường.
Xin cảm ơn ông!
Theo: Báo Lao Động