VASEP cho biết xuất khẩu cá ngừ trong quý I đạt hơn 180 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường này sẽ vẫn thấp trong quý tới, điều này có nghĩa xuất khẩu cá ngừ trong quý II khó tăng trưởng dương.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu  thủy sản (VASEP) trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 72 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế quý I/2023, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 180 triệu USD, giảm 30% so với quý I/2022.

Nhu cầu tiêu thụ của các thị trường nhập khẩu  cá ngừ lớn trên thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, suy thoái kinh tế, kéo theo lượng và giá xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong quý I cũng giảm theo.

Tính đến hết quý I, cá ngừ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 85 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, Israel, Nhật Bản, Đức, Hà Lan và Thái Lan là 6 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý I.

VASEP cho biết tại thị trường Mỹ, lạm phát  đã hạ nhiệt nhưng giá các sản phẩm thiết yếu vẫn cao, người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu trong giai đoạn này và có xu hướng tiêu thụ sản phẩm có giá thấp hơn. Tính đến hết tháng 3, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 64 triệu USD, giảm 53% so với cùng kỳ năm 2022.

Còn tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 3 đã nhích lên 5% sau khi sụt giảm vào tháng 2. Xuất khẩu cá ngừ sang Italy trong tháng 3 tăng trưởng đột phá 254% so với cùng kỳ; Hà Lan ổn định ở mức 52% trong khi đó xuất khẩu sang thị trường Đức lại sụt giảm 30%.

Xuất khẩu sang khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong quý I chỉ đạt 26 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản và Mexico tiếp tục tăng trưởng trong tháng 3, còn thị trường Canada lại ghi nhận giảm sâu.

Dù các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã mở rộng xuất khẩu sang các thị trường nhỏ nhưng cũng không đủ bù đắp cho khoảng trống của các thị trường lớn.

Theo đó, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường nhỏ lẻ như Hàn Quốc, Peru, Anh, Trung Quốc và Hong Kong, Algeria… tăng mạnh. Một số thị trường có mức tăng trưởng lên tới 3 con số như Hàn Quốc tăng 636%, Anh tăng 182%, Algeria tăng 426%.

VASEP cho rằng hiện giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới đã chạm đỉnh, kéo theo giá cá ngừ trong nước tăng. Điều này đang khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho tại một số thị trường lớn như các nước EU vẫn ở mức cao, có thể kéo dài tới 2-3 tháng tới. Do đó, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường này sẽ vẫn thấp trong quý tới, điều này có nghĩa xuất khẩu cá ngừ trong quý II khó tăng trưởng so với cùng kỳ.