Sự gia tăng của các loại nhiên liệu thay thế cho cả động cơ đẩy tàu và một phần của hàng hóa như xe điện đang gây ra những rủi ro mới cho các công ty bảo hiểm hàng hải.

Marcus Hand | Ngày 20 tháng 9 năm 2023

Theo Liên minh các công ty bảo hiểm hàng hải quốc tế (IUMI), những rủi ro mới xuất hiện trong bối cảnh một năm nhìn chung tích cực đối với các nhà bảo hiểm thân tàu biển. Phí bảo hiểm thân tàu biển toàn cầu đã tăng 5,7% lên mức 8,4 tỷ USD vào năm 2022 và các yêu cầu bồi thường trong giai đoạn này được mô tả là “vừa phải” mặc dù đã có mức tăng khiêm tốn trong năm nay.

Tỷ lệ tổn thất trong ba năm qua có xu hướng giảm với tỷ lệ tổn thất năm 2022 là thấp nhất kể từ năm 2015.

Tuy nhiên, mục tiêu phát thải khí nhà kính của ngành vận tải biển vào năm 2050 và việc áp dụng nhiên liệu kép trên các tàu đóng mới cũng như việc bắt đầu chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế sẽ tạo ra những rủi ro mới cho các công ty bảo hiểm hàng hải.

“Các công nghệ giảm phát thải chắc chắn phức tạp hơn các phương pháp đẩy tàu hiện nay. Ilias Tsakiris, Chủ tịch Ủy ban Thân tàu Đại dương của IUMI, cho biết điều này sẽ làm tăng giá trị của đội tàu toàn cầu và do đó, mức độ rủi ro được bảo hiểm.

“Việc triển khai nhanh chóng các công nghệ này phù hợp với quá trình khử cacbon và phát thải khí nhà kính, đặc biệt khi sử dụng hỗn hợp nhiên liệu mới với các động cơ hiện tại, sẽ làm phát sinh những rủi ro mới. Cần phải có các quy định đầy đủ để đảm bảo an toàn cho những người vận hành tàu mới cũng như chính các tàu đó. Tất nhiên, điều này cũng có nghĩa là chúng ta cần đào tạo lực lượng lao động đi biển toàn cầu cho phù hợp.”

Các loại nhiên liệu mới tiềm năng như amoniac có nguy cơ gây độc tính đáng kể cho phi hành đoàn, môi trường và công chúng trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu. Methane tuy có nguy cơ cháy thấp hơn dầu nhiên liệu nhưng cháy với ngọn lửa không thể nhìn thấy bằng mắt thường khiến đám cháy khó phát hiện và dập tắt hơn.

Quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu mới không chỉ dừng lại ở tàu thuyền mà còn liên quan đến cơ sở hạ tầng trên đất liền cũng như các công ty năng lượng trong một quá trình phức tạp và có thể khiến một số khu vực trên thế giới phải vật lộn để theo kịp.

Việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế không chỉ ảnh hưởng đến lực đẩy của tàu mà còn ảnh hưởng đến hàng hóa chở bằng pin Lithium-ion ngày càng phổ biến trong nhiều loại hàng hóa, bao gồm cả xe điện (EV). Người ta lo ngại về số vụ cháy ngày càng tăng trên tàu container và tàu ro-ro liên quan đến pin Li-ion.

“Một sự cố đáng chú ý gần đây vào tháng 7 năm 2023 là vụ hỏa hoạn trên một hãng vận tải ô tô được đăng ký tại Panama trên Xa lộ Fremantle ngoài khơi bờ biển Hà Lan. Mặc dù vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ cháy nhưng phải mất nhiều ngày ngọn lửa mới được khống chế. Trong số hơn 3.700 ô tô trên con tàu đó, gần 500 chiếc là xe điện,” Tsakiris nói.

IUMI cho biết cháy từ xe điện không phổ biến hơn cháy từ động cơ thông thường và nhiên liệu truyền thống có nguy cơ cháy đáng kể, tuy nhiên ngành này có đủ kinh nghiệm để quản lý những rủi ro đó. Nó vẫn chưa có được mức độ kinh nghiệm tương tự khi nói đến nguy cơ hỏa hoạn từ xe điện.

“Đầu tháng này, IUMI đã phát hành một báo cáo quan điểm về “Các khuyến nghị và phương pháp thực hành tốt nhất để vận chuyển an toàn xe điện (EV)” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện cháy sớm; lắp đặt hệ thống chữa cháy Drencher và CO2; và thiết lập các quy trình chấp nhận hàng hóa được xác định rõ ràng. Một vấn đề cần được xem xét đặc biệt là việc sạc xe điện trên các tàu ropax, tùy thuộc vào việc đánh giá rủi ro toàn diện và thực hiện các biện pháp an toàn thích hợp,” ông nói thêm.

Bản quyền © 2023. Mọi quyền được bảo lưu. Seatrade, tên giao dịch của Informa Markets (UK) Limited.