Cập nhật giá cước container mới nhất cho thấy châu Á-Châu Âu dẫn đầu về giá cước container tiếp tục tăng, với tình trạng tắc nghẽn ở châu Á dự kiến ​​sẽ còn tăng thêm.

Gary Howard | Ngày 21 tháng 6 năm 2024

Chỉ số Container Thế giới của Drewry (WCI) vào ngày 20 tháng 6 cho thấy chỉ số tổng hợp của nó tăng 7% trong tuần lên 5.117 USD/feu. Drewry cho biết, đặt mức tăng lãi suất gần đây vào bối cảnh, con số mới nhất là tăng 233% so với cùng tuần năm ngoái và cao hơn 260% so với mức trung bình trước đại dịch là 1.420 USD vào năm 2019.

Giá cước container đã tăng lên kể từ cuối năm 2023 khi các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ chuyển hướng các tàu đi vòng quanh tuyến đường Mũi Hảo Vọng dài hơn giữa châu Á và châu Âu, tăng cường năng lực với khoảng cách và thời gian hành trình dài hơn. Tình hình thị trường rất bấp bênh vì vẫn tồn tại tình trạng dư thừa công suất trong các tuyến vận tải biển, tình trạng trở nên tồi tệ hơn do việc giao tàu đang diễn ra, nhưng cung và cầu vẫn thắt chặt chừng nào Biển Đỏ vẫn đóng cửa.

Drewry cho biết họ dự kiến ​​giá cước vận tải từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới do vấn đề tắc nghẽn tại các cảng châu Á. Sự gián đoạn đã được nhận thấy ở cả hai đầu của tuyến thương mại Á-Âu khi thời gian hành trình dài hơn đối với các tàu chuyển hướng dẫn đến lượng khách đến dồn dập. Các tàu bị trì hoãn do các cảng Châu Âu gặp khó khăn trong việc xử lý lượng hàng thông qua tăng đột biến, và những sự chậm trễ đó đã lan rộng dọc theo tuyến đến các cảng như Singapore.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) có mức tăng ít dốc hơn trong tuần này, tăng 2,85% lên 3.475,6, tiếp tục đà đi lên của riêng nó.

Vào tháng 11 năm 2023, SCFI đã phải vật lộn để vượt qua 1.000 điểm trước khi nhảy vọt lên hơn 2.000 vào thời điểm đầu năm. Sau khi giảm nhẹ trong tháng 3 và tháng 4, chỉ số này đã tăng đều đặn từ khoảng 1750 vào cuối tháng 4 cho đến mức cao hiện tại.

Về lâu dài, WCI ở mức 3.510 USD mỗi feu cho đến năm 2024 cho đến nay, cao hơn 768 USD so với mức trung bình 10 năm là 2.742 USD mỗi feu. Bản thân mức trung bình 10 năm đã bị thổi phồng bởi tỷ lệ cao kỷ lục được thấy trong những năm 2020-2022 bị ảnh hưởng bởi COVID, che giấu tỷ lệ thấp hơn được duy trì trong thời kỳ tiền COVID.

Nhìn vào các giao dịch riêng lẻ, Drewry cho biết giá cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Rotterdam cao hơn $690/feu so với tuần trước, tăng 11% lên $6,867/feu. Thượng Hải đến Los Angeles tăng 7% lên 6.441 USD/feu; Thượng Hải đến New York tăng 3% lên 7.552 USD/feu và mức tăng 2% được thấy trên cả Rotterdam đến Thượng Hải và Thượng Hải đến Genoa lên lần lượt là 672 USD và 7.029 USD/feu.

New York đến Rotterdam và Rotterdam đến New York đều ghi nhận mức giảm giá 1% xuống lần lượt là 633 USD và 2.093 USD mỗi feu.

Bản quyền © 2024. Mọi quyền được bảo lưu. Seatrade, tên giao dịch của Informa Markets (UK) Limited.