Với lễ nhậm chức sắp diễn ra của Donald Trump và việc trở lại Nhà Trắng, đã có sự chú ý đáng kể tập trung vào các câu hỏi về điều gì có thể xảy ra với dòng chảy thương mại, đặc biệt là vào Hoa Kỳ với các mối đe dọa về thuế quan sắp xuất hiện.
Mối lo ngại về thuế đối với hàng hóa nhập khẩu đã tăng cao sau thông báo rằng Trump sẽ đề cử một người ủng hộ chính – Howard Lutnick, Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald, cho vị trí Bộ trưởng Thương mại. Lutnick là người ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp thuế quan – đặc biệt là các biện pháp nhắm vào Trung Quốc. Cũng có khả năng Bộ trưởng Thương mại có thể được liên kết với Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, mặc dù điều này không rõ ràng trong các thông báo ban đầu.
Webcast hàng tháng từ Cảng LA về con đường có thể đạt được những kỷ lục mới về sản lượng container thông qua, được củng cố ít nhất một phần nhờ hàng hóa di chuyển vào trong khi Biden vẫn còn ở Nhà Trắng – một hình ảnh của “The Trump Bump”. Được chủ trì bởi Giám đốc điều hành Gene Seroka, cuộc họp trực tuyến đã đi sâu vào những khả năng có thể xảy ra hoặc có thể không xảy ra trên mặt trận thương mại sau khi Donald Trump nhậm chức hai tháng kể từ bây giờ.
Cảng LA đã đạt khối lượng xử lý kỷ lục 905.026 TEU trong tháng 10, tăng 25% so với cùng tháng năm 2023 và là tháng thứ tư liên tiếp cảng có sản lượng vượt quá 900.000 TEU.
Khách mời của tháng này, Tiến sĩ Mary E. Lovely, Thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, với tư cách là Giáo sư tại Đại học Syracuse và giữ các vai trò tương tự, đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về chính sách thương mại với Trung Quốc nói riêng. Trong nhận xét của mình, cô ấy nói rằng sự không chắc chắn và gián đoạn đang ở gần trên radar thương mại, “Chúng tôi đang xem xét một giai đoạn sẽ rất tích cực đối với chính sách thương mại và điều đó sẽ gây ra nhiều vấn đề đau đầu và sắp xếp lại [hàng hóa] người gửi hàng.”
Tiến sĩ Lovely gợi ý rằng Chính quyền mới có thể sẽ “bắt tay vào việc ngay lập tức, đặc biệt là về thuế quan đối với Trung Quốc…chúng tôi nghĩ rằng Tổng thống đắc cử sẽ sử dụng thẩm quyền đã được thiết lập theo ‘Mục 301’ – đây là thẩm quyền mà Tổng thống Gần đây Biden đã sử dụng để tăng thuế đối với xe điện từ Trung Quốc.” Cô ấy gợi ý rằng “bao xa và nhanh như thế nào – chúng tôi không biết… nhưng đây sẽ là màn mở đầu.”
Trong cuộc đối thoại qua lại, Seroka khẳng định rằng “Những gì xảy ra trong quá trình vận động tranh cử đôi khi phải mất một chút thời gian để ổn định chính sách”. Nói về tác động tổng thể của thuế quan, Tiến sĩ Lovely cho biết: “Chúng tôi chắc chắn sẽ thấy tác động đến dòng chảy thương mại, cả nhập khẩu và xuất khẩu, đồng thời giải thích rằng bên xuất khẩu sẽ bị tổn thương do giá đầu vào trung gian cao hơn. vào Hoa Kỳ (thông qua Cảng LA và các nơi khác), trong khi các nhà xuất khẩu “trên thị trường toàn cầu nhận thấy rằng các đối thủ cạnh tranh của họ sẽ không bị cản trở theo cách tương tự”.
Cuộc thảo luận chuyển sang vấn đề thuế quan có thể áp dụng đối với các quốc gia khác ngoài Trung Quốc và tác động đến các nhà quản lý chuỗi cung ứng, với Tiến sĩ Lovely nói: “Mối lo ngại lớn hơn sẽ là việc nhắm mục tiêu không đồng bộ vào các quốc gia” chỉ ra những điều không chắc chắn về những gì có thể xảy ra trong cuộc đánh giá sắp tới của Hoa Kỳ. Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA).
Bà nhấn mạnh rằng Mexico là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ và những tác động đến chính sách thương mại có thể gắn liền với kết quả của các cuộc thảo luận về ngăn chặn ma túy và nhập cư vào Hoa Kỳ. Đối với hàng nhập khẩu từ các khu vực khác ở châu Á, bà gợi ý rằng Chính quyền mới sẽ xem xét cẩn thận lượng hàng Trung Quốc được đưa vào các chuyến hàng của mỗi quốc gia đến Hoa Kỳ.
Bức tranh lớn hơn và nhìn vào những tác động tiêu cực đối với các nhà sản xuất Mỹ, Tiến sĩ Lovely cho biết: “Tôi nghĩ rằng kế hoạch mà chính quyền Trump đưa ra chủ yếu tập trung vào việc tái đưa các hoạt động về nước. Rõ ràng nếu kế hoạch đó thành công, điều đó có nghĩa là chúng tôi muốn giảm dòng hàng hóa ra vào Hoa Kỳ.” Nhưng cũng có một số mặt tích cực, trong đó Tiến sĩ Lovely gợi ý rằng các quốc gia khác sẽ tạo ra chuỗi cung ứng nhằm mục đích cụ thể là đưa hàng hóa không có nội dung Trung Quốc vào Hoa Kỳ.
Theo: Seatrade Maritime News