Sáng 17-4, Công ty CP Cảng Hải Phòng thông tin: Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 400/QĐ- CHHĐTVN ngày 15-4 về việc công bố mở bến cảng số 4 và bến sà lan, dịch vụ Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.

Chuyến tàu thương mại đầu tiên cập bến số 3, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng chiều 16-4.
Như vậy, với việc được chấp thuận mở bến cảng số 4 và bến sà lan, dịch vụ giúp Công ty CP Cảng Hải Phòng sớm đưa vào khai thác đồng bộ các bến số 3, số 4 và khu bến sà lan tại Khu bến Lạch Huyện. Trước đó, ngày 5-4, sau khi đáp ứng yêu cầu khai thác, bến cảng số 3 chính thức đón chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên và đến ngày 16-4 đón chuyến tàu thương mại đầu tiên khai thác.
Theo công bố, bến cảng số 4, Khu bến cảng Lạch Huyện có chiều dài 375 m, tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 100.000 DWT đầy tải (tương đương 8.000 TEUs), phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng yêu cầu về an toàn; bến sà lan có chiều dài 150 m theo hướng vuông góc với tuyến bến container, tiếp nhận sà lan có sức chứa 160 TEUs; bến dịch vụ (cầu cảng neo đậu tàu lai dắt) có chiều dài 50 m theo hướng song song với bến container, neo cập tàu lai dắt công suất đến 4.600HP.
Để bảo đảm an toàn khai thác bến cảng số 4 và bến sà lan, dịch vụ, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề nghị Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng có trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải tại khu vực bến cảng nêu trên và được thu các khoản phí theo quy định pháp luật… Công ty CP Cảng Hải Phòng thông báo cụ thể điều kiện khai thác và tổ chức khai thác bến cảng đúng mục đích, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng, chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định trước khi tiếp nhận tàu thuyền vào bến cảng, bảo đảm an toàn, phù hợp với khả năng tiếp nhận của luồng hàng hải, vũng quay tàu và các điều kiện kỹ thuật khác…
Dự án Cảng container quốc tế số 3, 4 tại Khu bến Lạch Huyện do Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư. Dự án có quy mô gồm 2 bến chính dài 750 m, 1 bến sà lan dài 150 m, đủ năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng 8000- 14.000 TEU, tương đương 100.000- 160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.