tau-container-hapag-lloyd

Tàu container hãng tàu Hapag-Lloyd (Ảnh: ShippingWatch) 

 

Hãng tàu container của Đức – Hapag-Lloyd – báo cáo rằng năm nay đã có một khởi đầu “đặc biệt mạnh mẽ”, với các số liệu sơ bộ cho tháng Giêng cho thấy thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) dự kiến ​​ít nhất là 1,8 tỷ USD so với 517 triệu USD vào tháng 1 năm 2020.

Trong một tuyên bố, ban điều hành của Hapag-Lloyd cho biết họ dự kiến ​​EBITDA trong cả năm sẽ “vượt qua mức năm trước [2020] một cách rõ ràng”. Mặc dù vậy, ban giám đốc của hãng đã đưa ra một lưu ý rằng có những ẩn số đáng kể, bao gồm sự biến động về giá cước vận chuyển, những thách thức trong vận hành bao gồm cả những vấn đề do tắc nghẽn cơ sở hạ tầng hiện tại và không có khả năng dự đoán diễn biến và tác động của đại dịch virus Corona.

Biến động về giá cước có vẻ không phải là vấn đề ngay lập tức, với Chỉ số Baltic của Freightos (FBX) cho thấy giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương cho cả bờ Tây và bờ Đông đã ổn định kể từ cuối tháng 9 năm 2020. Các dấu hiệu đầu năm là giá cước vận chuyển từ châu Á đến châu Âu đã tăng mạnh kể từ cuối năm ngoái, cũng như giá cước đến Địa Trung Hải nhưng không có dấu hiệu giảm vào thời điểm này.

“Chúng tôi nhận thấy một kết quả rất tốt trong quý đầu tiên. Chúng tôi vẫn đang thấy thời gian quay vòng container chậm hơn, tắc nghẽn nghiêm trọng ở các cảng trên toàn cầu, hạn chế về năng lực đối với đường sắt và xe tải, và rủi ro của đại dịch virus Corona vẫn còn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng kỳ vọng rằng kết quả cho năm 2021 nói chung sẽ cao hơn đáng kể so với mức của năm trước”, Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd cho biết.

Nhận định này được xác nhận với các báo cáo từ cả Trung Quốc và Mỹ cho thấy rằng các đơn đặt hàng cho thời điểm sau Tết Nguyên đán vẫn đang tăng lên, mặc dù với các tài xế bị cách ly ở Trung Quốc và “chuỗi cung ứng của Mỹ đang bế tắc”, theo Jon Monroe từ Worldwide Logistics, có vẻ như các yếu tố cho sự gián đoạn nặng hơn xuất hiện.

Monroe ước tính rằng có 306.000 TEU trên các tàu neo đậu bên ngoài các cảng Los Angeles và Long Beach. “Rơ mooc vẫn là một vấn đề và có sự chậm trễ trong việc đưa container kết nối với đường sắt. Và các tài xế xe tải thường phàn nàn về việc chờ đợi từ 4 đến 6 tiếng ở cổng cảng và trong một số trường hợp, khi tài xế đến cổng hẹn, thì cuộc hẹn bị hủy và anh ta bị quay đi”, ông nói thêm.

Ngoài ra, tình hình vận tải đường bộ ở Trung Quốc vẫn còn nghiêm trọng khi Monroe chỉ ra, mức độ sẵn sàng của tài xế vẫn đang giảm. “Tình hình nhà máy ở Trung Quốc không rõ ràng. Một số nhà máy đóng cửa trong khi những nhà máy khác có thể vẫn mở. Điều chắc chắn duy nhất là công suất của xe tải có hạn và các nhà máy có thể cần phải trả gấp đôi và trong một số trường hợp là gấp ba chi phí so với thông thường để có được sự quan tâm của các tài xế xe tải đến nhận và giao container cho họ”.