Nhóm hàng mới góp mặt chính là rau, quả với trị giá kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD, tăng 36,36% so với cùng kỳ năm 2016, tương đương con số tăng thêm 320 triệu USD.
Mặt hàng rau quả cũng được xem là một trong những nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất của nước ta trong những tháng vừa qua. Hiện, lĩnh vực này đã vươn lên thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 3 của ngành nông nghiệp (sau thủy sản và cà phê).
Mặc dù xuất khẩu rau quả vẫn đang phụ thuộc lớn vào Trung Quốc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này cũng đang có những nỗ lực để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường quan trọng khác như Mỹ, châu Âu…
Theo TS Nguyễn Hữu Đạt- Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) kết quả xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường do các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện đã và đang tạo được những kết quả tích cực. Nhờ đó, mặt rau quả Việt Nam bắt đầu tìm được chỗ đứng ở những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia thuộc EU…Dù trị giá kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường trên chưa lớn, nhưng việc đặt chân được vào các quốc gia khó tính, có yêu cầu rất cao về chất lượng giúp tăng uy tín cho mặt hàng rau quả Việt Nam.
Chuyên gia ngành hàng rau quả nhận định, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng rau quả trên thế giới tiếp tục tăng là cơ hội cho việc tăng trưởng xuất khẩu đối với sản phẩm này của nước ta hiện nay cũng như thời gian tới.
Căn cứ dữ liệu của cơ quan Hải quan có thể thấy, cả 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn của nước ta đều có tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2016. Trong đó, điện thoại và lĩnh kiện vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất với trị giá kim ngạch đạt 13,91 tỷ USD.
Như vậy, hết 15/5, 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về lượng ngoại tệ 49,98 tỷ USD, chiếm 71,7% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước.