Mặc dù hầu hết các cảng trong khu vực và trung chuyển đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, cảng Chittagong hiện không còn tàu thuyền.
Các tàu container đến cảng biển chính của Bangladesh đang được cập trực tiếp đến các cầu cảng mà không cần chờ đợi ở khu neo đậu bên ngoài.
Đôi khi một số tàu cần đợi thủy triều trong vài giờ để cập bến do yêu cầu hạn hán. Hiện tại, tại cảng Chittagong, các tàu có mớn nước 9,5 mét có thể cập bến với sự trợ giúp của thủy triều.
Ngày 12/8, chỉ có 4 tàu container được tìm thấy đang chờ ở khu neo đậu bên ngoài của cảng. Đặc biệt, Hermann Schepers và Marine Taraba đã đợi một ngày trong khi Saber Trader và SOL Delta đang đợi vài giờ.
Các quan chức cảng Chittagong cho biết thời gian chờ đợi của các tàu container hiện đã giảm xuống dưới 24 giờ hoặc tối đa là một ngày, do ngày càng có nhiều tàu như vậy được cập bến để đáp ứng yêu cầu của các chủ hàng.
Việc trì hoãn cập bến đối với các tàu đã lên tới sáu đến mười ngày vào tháng trước, liên quan đến việc dự trữ container tại các bãi cảng, thời gian lưu trú của các tàu tại các cầu cảng lâu hơn và việc cập bến ưu tiên của các tàu Chittagong-Colombo để giải quyết tồn đọng hàng xuất khẩu.
Mohammed Abdullah Jahir, giám đốc điều hành của Saif Maritime, cho biết chính quyền cảng đã cho cập bến ít nhất 12 tàu container cùng một lúc trong vài tuần qua, điều này đã giúp giảm xếp hàng của các tàu.
Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch chuyển tất cả các loại công-ten-nơ ra bến cảng đã giúp giải phóng không gian tại bãi cảng, do đó, việc dỡ hàng và xếp dỡ các thùng hàng đã đẩy nhanh thời gian quay vòng của tàu thuyền, theo Jahir.
Vào ngày 12 tháng 8, có 35.419TEU tại bãi cảng trong tổng sức chứa 49.018 TEU của nó.