Tốc độ và khối lượng tăng vọt chưa từng thấy kể từ những ngày bùng phát đại dịch đã chứng kiến một mùa cao điểm sớm mà công ty tư vấn Xeneta cho biết đã khiến các chủ hàng phải trả giá đắt.
Nick Savvides | Ngày 09 tháng 8 năm 2024
Số liệu của Xeneta cho thấy giá cước giao ngay tại Bờ Tây Hoa Kỳ và Bờ Đông Hoa Kỳ tăng lần lượt 144% và 139% trong khi giá cước giao ngay tại Bắc Âu tăng 166%, từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 7.
Peter Sand, Nhà phân tích trưởng của Xeneta, cho biết các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và xung đột ở Trung Đông đã chứng kiến “sự thay đổi lớn về tính thời vụ truyền thống của chuỗi cung ứng trên biển”, khi các chủ hàng và nhà giao nhận tìm cách tránh sự chậm trễ và chi phí liên quan đến sự hỗn loạn của biển. những năm đại dịch.
“Các chủ hàng muốn bảo vệ chuỗi cung ứng và điều đó phải trả giá đắt. Khối lượng vận chuyển khổng lồ trong tháng 5 và tháng 6 đã góp phần gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng ở châu Á và giá cước tăng đột biến.”
Theo Sand, có một “mối tương quan rõ ràng” giữa tỷ giá giao ngay và khối lượng kỷ lục được thấy, đặc biệt là ở Mỹ và thị trường châu Âu, với việc một số chủ hàng nhập khẩu hàng hóa Giáng sinh vào đầu tháng 5 để tránh bất kỳ cuộc khủng hoảng nào vào cuối năm.
Sand cho biết: “Những chủ hàng nhập khẩu gấp rút có thể đã chi tiêu nhiều hơn mức họ mong muốn, nhưng họ cảm thấy rõ ràng rằng đó là cái giá đáng phải trả để giảm mức độ rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ vào cuối năm nay”.
Khối lượng đến Mỹ đã tăng đáng kể theo phân tích mới nhất của Descartes Datamyne. Khối lượng nhập khẩu tháng 7 năm 2024 tăng 11,2% so với tháng 6 năm 2024, lên 2,55 triệu teu.
Và khối lượng hàng tháng 7 đạt mức cao nhất trong 26 tháng, kể từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 5 năm 2022, với sản lượng container hiện ở mức khiến cảng bị tắc nghẽn, gián đoạn chuỗi cung ứng và tồn đọng trong thời kỳ đại dịch.
Theo số liệu của Descartes, nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 1.022.913 teu, so với mức cao trước đó được thiết lập vào tháng 8 năm 2022 là 1.003.725 teu.
“Mức tăng khối lượng vào tháng 7 năm 2024 so với tháng 6 năm 2024 phù hợp với sự gia tăng của mùa vận chuyển đường biển cao điểm trong những năm không có đại dịch. Khối lượng tháng 7 năm 2024 cũng là mức cao nhất trong tổng số tháng 7 trong sáu năm qua, vượt qua lượng nhập khẩu tháng 7 năm 2022 là 25.274 teu,” Descartes cho biết.
Bất chấp khối lượng hàng hóa tại Hoa Kỳ tăng lên, Descartes báo cáo rằng khối lượng hàng hóa không có bất kỳ tác động đáng kể nào đến sự chậm trễ và tắc nghẽn cảng ở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, Xeneta lưu ý rằng tỷ giá giao ngay đã giảm trong tháng 8 cho thấy mùa cao điểm có thể đã kết thúc.
“Nếu hiện tại chúng ta thấy giá giao ngay giảm trong tháng 8, điều đó cho thấy chúng ta cũng đã thấy nhu cầu vận chuyển container đường biển đạt đỉnh và khối lượng sẽ thấp hơn vào tháng 7 và tháng 8 trong thời gian lẽ ra là mùa cao điểm.”
Bản quyền © 2024. Mọi quyền được bảo lưu. Seatrade, tên giao dịch của Informa Markets (UK) Limited.