Công ty tư vấn Linerlytica cho biết họ dự kiến ​​giá cước vận tải container sẽ giảm 70% trong 12 tháng tới.

Nick Savvides | Ngày 27 tháng 8 năm 2024

Nhà phân tích này nhận xét trong báo cáo mới nhất của mình rằng các hãng tàu đã không kiểm soát được mức giảm 5,6% của Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI) vào tuần trước do giá cước xuyên Thái Bình Dương và Trung Đông giảm mạnh.

Tuy nhiên, Xeneta cho rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ cần phải chấm dứt để giá cước đạt mức thấp này.

Sau khi đạt mức cao nhất trong tháng 7, các hãng vận tải đã phải vật lộn để ngăn chặn sự suy giảm giá cước sau những gì dường như là đầu mùa cao điểm, với nhu cầu suy yếu và 36 tàu khác, sức tải chỉ dưới 205.000 teu, đã được giao trong tháng trước.

Theo Linerlytica, “Hợp đồng vận chuyển hàng hóa tương lai tiếp tục suy yếu, với giá cước Bắc Âu giao dịch ở mức chiết khấu hơn 70% so với giá giao ngay hiện tại”.

Tuy nhiên, giá hợp đồng dài hạn có thể có tác động lớn nhất đến thị trường vận tải container toàn cầu.”

“Giá cước vận tải container dự kiến ​​sẽ giảm hơn 70% vào tháng 6 năm sau, dựa trên các hợp đồng CoFIF EC mới nhất được giao dịch trên Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải (INE). Mặc dù mức giảm không nghiêm trọng như sự sụt giảm giá cước vận tải vào cuối năm 2022, nhưng giá cước vận tải tương lai hiện tại dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong 12 tháng tới, dự kiến ​​sẽ không có sự phục hồi nào vào cuối năm nay và không lặp lại tình trạng hậu Trung Quốc năm nay. Linerlytica đưa tin: “Tăng giá vào năm mới vào năm 2025”.

Theo các hãng tàu tư vấn, họ đã không duy trì được mức giá giao ngay với việc SCFIS giảm 12% trên các tuyến Bắc Âu từ tháng 7, với mức giảm ổn định 1-3% hàng tuần cho đến mức giảm 7,3% của tuần trước.

“SCFIS, một thước đo tốt hơn về tỷ giá giao ngay trên thị trường thực tế, đã giảm liên tục kể từ mức đỉnh tháng 7 ở Bờ Tây Hoa Kỳ, trái ngược với tín hiệu sai lầm của SCFI về sự phục hồi tỷ giá một tuần trước, với mức lỗ lũy kế lên tới 38% kể từ đó. Tháng 7,” Linerlytica nói.

SCFIS đo lường giá cước xuất khẩu từ Thượng Hải và bốn cảng lớn của Châu Âu và ba cảng Bờ Tây Hoa Kỳ trong khi SCFI bao trùm phạm vi giao dịch toàn cầu rộng hơn nhiều từ Thượng Hải.

Một sự kiện gây rối loạn khác, chẳng hạn như cuộc đình công của các công nhân bến tàu ở Bờ Đông Hoa Kỳ sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 10 nếu không có hợp đồng nào được thỏa thuận trước đó, có thể đẩy giá cước vận chuyển trở lại

“Cuộc đình công ngắn hạn của ngành đường sắt Canada vào cuối tuần trước không dẫn đến bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào về tình trạng tắc nghẽn tại cảng,” mặc dù các cảng Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đang phải vật lộn để đối phó với khối lượng đường sắt nội địa ngày càng tăng trong khi các cảng Tây Nam Thái Bình Dương phần lớn không bị tắc nghẽn.

Nhà phân tích trưởng của Xeneta, Peter Sand, tin rằng điều kiện tiên quyết để giảm 70% giá hợp đồng sẽ là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và sự trở lại của các tàu buôn bán qua Kênh đào Suez.

“Có khả năng là giá cước sẽ ở một mức khác,” Sand thừa nhận, người đã xác nhận điều đó bằng cách nói thêm, “Nhưng Biển Đỏ là điểm khác biệt so với một năm trước, khi giá cước giảm và các tuyến đường dây báo lỗ. ”

Sand cho biết, khối lượng tăng lên, nhưng ngang bằng với khối lượng vào năm 2021 và 2022, “đây không phải là thị trường do nhu cầu định hướng”, ông nói.

Theo Xeneta, tổng khối lượng dữ liệu của CTS, khô và lạnh, đã tăng 6,5% trong nửa đầu năm 2024 so với khối lượng năm 2019, từ 84,1 triệu TEU trong nửa đầu năm 2019 lên 89,6 triệu TEU.

Trong cùng thời gian, đội tàu đã tăng “một con số khổng lồ 30,8%”, Sand trích dẫn dữ liệu của Xeneta, Clarksons, lên 29,569 triệu teu vào cuối nửa đầu năm 2024 từ 22,603 ​​triệu teu vào giữa năm 2019.

“Tính đến hôm nay: khoảng cách đi thuyền dài hơn do sự gián đoạn ở Biển Đỏ đã tạo nên sự khác biệt. Từ tình trạng dư thừa công suất lớn đến thị trường thắt chặt. Xeneta ước tính rằng teu-miles trong bốn tháng đầu năm 2024 tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, gần như thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu – thể hiện rõ qua mức giá cước vận chuyển giao ngay và hợp đồng cao hiện nay,” Sand kết luận .

Bản quyền © 2024. Mọi quyền được bảo lưu. Seatrade, tên giao dịch của Informa Markets (UK) Limited.