Tập đoàn COSCO của Trung Quốc có thể vượt qua hãng hàng không CMA CGM của Pháp để trở thành hãng vận tải container lớn thứ ba nếu hãng này không mua thêm tàu.

COSCO hiện có 2,97 triệu TEU tổng công suất hoạt động, so với 3,01 triệu TEU của CMA CGM, theo Alphaliner.

Tuy nhiên, đội tàu thuộc sở hữu của COSCO là 1,55 triệu TEU, so với 1,23 triệu TEU của CMA CGM. Phần còn lại của năng lực đến từ các tàu thuê.

Do đó, ngoài sự thay đổi sắp tới ở vị trí số một về vận chuyển bằng tàu điện, với việc MSC hạ bệ Maersk sau gần hai thập kỷ, chúng ta có thể sẽ thấy những sự sắp xếp lại ở các thứ hạng thấp hơn.

Nguồn: Alphaliner

Vào ngày 2 tháng 9, công ty con của COSCO, OOCL đã ký hợp đồng với 10 tàu 16.000TEU tại các nhà máy đóng tàu liên kết Đại Liên COSCO KHI Ship Engineering và Nantong COSCO KHI Ship Engineering với giá 158 triệu USD mỗi tàu.

Công ty mẹ của OOCL, Orient Overseas International Ltd cho biết tại một Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông rằng các đơn đặt hàng phù hợp với Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của tập đoàn, cùng với những điều khác, sẽ tăng năng lực đội tàu và củng cố vị thế trên thị trường.

Bao gồm hàng chục tàu 23.000TEU mà OOCL đặt hàng vào năm 2020, sáu tàu 14.000TEU và bốn tàu 16.000TEU mà COSCO Shipping Lines ký hợp đồng với công ty liên kết COSCO Shipping Heavy Industry (Yangzhou) vào ngày 15 tháng 7, sổ đặt hàng của nhóm COSCO hiện là 585.272TEU, trong khi CMA Tổng số đơn đặt hàng của CGM là 525,452TEU.

Giả sử rằng CMA CGM không đặt hàng hoặc mua thêm tàu, các tàu thuộc sở hữu của COSCO sẽ tăng lên 2,14 triệu TEU khi tất cả các tàu đóng mới được chuyển giao vào năm 2024, trong khi đội tàu thuộc sở hữu của CMA CGM sẽ tăng lên 1,76 triệu TEU.

Bao gồm cả tàu thuê, tổng công suất hoạt động của COSCO có thể đạt 3,56 triệu TEU vào năm 2024, áp dụng CMA CGM, sẽ có công suất 3,54 triệu TEU.

Theo: Container-news