Thị trường vận tải hàng không toàn cầu đạt mức tăng trưởng 6,1%

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố những số liệu về thị trường vận tải hàng không toàn cầu cho thấy rằng nhu cầu, được đo lường bằng lượng tấn hàng trên số kilometer (FTKs) tăng 6,1% so với năm ngoái. Đây là bước tăng trưởng mạnh nhất kể từ sự gián đoạn gây ra bởi cuộc đình công tại các cảng nằm ở bờ Tây nước Mỹ vào tháng 2 năm 2015.

Công suất vận tải hàng hóa, được đo lường bởi bằng số tấn hàng hóa sẵn có trên số kilometer chuyên chở (AFTKs) tăng 4,7% so với cùng kì năm ngoái. Hệ số tải duy trì mức thấp lịch sử, giữ mức sản lượng tránh khỏi áp lực.

untitled

Diễn biến tích cực trong tháng Chín trùng hợp với một thay đổi hoàn toàn rõ ràng trong các đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong những tháng gần đây. Một số yếu tố độc đáo cũng có thể đóng góp vào, chẳng hạn như sự thay thế đột ngột thiết bị của Samsung Galaxy Note 7 trong tháng, cũng như những tác động ban đầu từ sự sụp đổ của hãng tàu Hanjin vào cuối tháng Tám.

Nhu cầu về hàng hóa hàng không được tăng cường trong tháng Chín. Mặc dù sự tăng trưởng của thương mại thế giới thực sự dậm chân tại chỗ, ngành hàng không vẫn còn phải đối mặt với một số trở ngại lớn. Chúng tôi đã có một số tin tức đáng khích lệ. Việc ký kết Hiệp định EU-Canada Thương mại Tự do là một tin tốt cho các nền kinh tế liên quan và vận tải hàng không. Sự tăng trưởng là một cách để vượt qua những thách thức kinh tế hiện nay của thế giới. Các thỏa thuận giữa EU-Canada là một sự trì hoãn được hoan nghênh từ những lời lẽ bảo hộ hiện tại và kết quả tích cực cần sớm được nhận thấy. Các chính phủ ở khắp mọi nơi nên tập trung và cùng đi theo 1 hướng.

Biểu hiện trong khu vực

Các hãng hàng không trong tất cả các khu vực trừ châu Mỹ Latin đã báo cáo sự gia tăng nhu cầu từ năm này qua năm khác trong tháng Chín. Tuy nhiên kết quả vẫn tiếp tục thay đổi đáng kể.

Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương chứng kiến sản lượng hàng hóa tăng 5,5% trong tháng 9 năm 2016 so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất trong khu vực mở rộng 3.4% . Biểu hiện tích cực này từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương tương ứng với các dấu hiệu của sự gia tăng đơn hàng xuất khẩu ở Trung Quốc và Nhật Bản trong vài tháng qua. Kết quả vận chuyển theo quý của các hãng châu Á-Thái Bình Dương hiện đang có xu hướng tăng lên.

Các hãng hàng không châu Âu có mức tăng 12,6% về sản lượng hàng hóa trong tháng Chín năm 2016. Công suất tăng 6,4%. Hiệu suất mạnh mẽ nè của châu Âu tương ứng với mức tăng trong báo cáo đơn đặt hàng xuất khẩu mới ở Đức trong vài tháng qua.

Với các hãng hàng không ở Bắc Mỹ lượng hàng hóa chuyên chở tăng thêm 4,5% trong tháng 9 năm 2016 so với cùng năm ngoái, cũng như công suất tăng 2,6%. Sản lượng hàng hóa quốc tế tăng 6,2% – tốc độ nhanh nhất của họ kể từ khi sự kiện các cảng biển ở Mỹ gián đoạn gây ra những tác động phụ tới nhu cầu trong tháng Hai năm 2015.

Các hãng hàng không Trung Đông đã cho thấy sự tăng trưởng chậm về nhu cầu vận tải trong tháng thứ ba liên tiếp là 1,2% vào tháng 9 năm 2016 so với năm ngoái – mức thấp nhất kể từ tháng Bảy năm 2009. Công suất vận tải tăng 6,2%. Theo mức độ tăng trưởng vận tải theo chu kỳ hàng quý, điều vốn thường cho thấy xu hướng tăng lên cho đến năm ngoái hay là tới tận năm sau, nay đã tạm dừng. Sự thay đổi hoàn toàn này một phần là do sự yếu kém hơn về điều kiện tại các thị trường Trung Đông đến châu Á và Trung Đông đến Bắc Mỹ.

Các hãng hàng không Mỹ Latin báo cáo một sự suy giảm trong nhu cầu là 4,5% và giảm công suất 4,7% trong tháng Chín năm 2016, so với cùng kỳ năm 2015. Thị trường nội khu Nam Mỹ được coi là có biểu hiện yếu nhất trong năm nay với khối lượng ký hợp đồng 14% so với cùng kỳ năm trước trong tháng Tám, tháng gần nhất có tuyến đường cụ thể dữ liệu có sẵn. Sức mạnh đáng kể của nền kinh tế Mỹ đã giúp sản lượng tăng giữa Bắc và Nam Mỹ với những đơn hàng nhập khẩu của Mỹ bằng đường hàng không từ Colombia và Brazil tăng 5% và 13% so với năm ngoái.

Các hãng hàng không châu Phi cho thấy cước nhu cầu tăng 12,7% trong tháng 9 năm 2016 so với cùng tháng năm ngoái – tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm. Công suất tăng cao trong so với năm ngoái là 34% là biểu hiện sau khi việc mở rộng đường bay dài đặc biệt của Ethiopian Airlines và các hãng Bắc Phi.